Nhà giáo
được xã hội tôn vinh bởi sứ mệnh trồng người và được coi là “Người kỹ sư tâm
hồn”, do nhà giáo không chỉ dạy chữ mà còn dạy cách làm người, hình thành và
phát triển nhân cách người học. Hiện nay, xã hội tôn vinh cao nghề dạy học bao
nhiêu thì đòi hỏi càng cao về phẩm chất đạo đức và trách nhiệm của nhà giáo.
Với
truyền thống hiếu học và tinh thần “Tôn sư trọng đạo”, người thầy và nghề dạy
học có vai trò lớn trong phát triển sự nghiệp giáo dục nước nhà. Do đó, nhà
trường phải luôn quan tâm phẩm chất đạo đức và trách nhiệm của nhà giáo, vì đó
là nhân tố cơ bản.
Chủ tịch
Hồ Chí Minh đã nói: “Dạy các cháu thì nói với các cháu chỉ là một phần, cái
chính là phải cho các cháu nhìn thấy, cho nên những tấm gương thực tế là rất
quan trọng. Muốn dạy cho trẻ em thành người tốt thì trước hết các cô, các chú
phải là người tốt”.
Hoạt
động dạy học được tiến hành bằng nhiều phương thức, trong đó dùng nhân cách tác
động nhân cách là cách làm của người thầy dùng để cảm hóa học trò. Do vậy, nhà
giáo phải luôn nêu gương về đạo đức để những giá trị tốt đẹp của người thầy
được hình thành nên nhân cách ở trò.
2. Mỗi
nhà giáo phải luôn rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức nghề nghiệp để xứng
đáng với sự tôn vinh và niềm tin yêu của xã hội.
Mỗi nhà
giáo phải luôn có nhận thức đúng đắn, sâu sắc về vị trí của nghề sư phạm, trọng
trách cao cả của mình trong xã hội. Tích cực tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo
đức, tác phong, lối sống để mỗi nhà giáo thực sự là những tấm gương sáng về
nhân cách, đạo đức cho học sinh noi theo.
Đạo đức
nghề nghiệp là nền tảng trong nhân cách nhà giáo. Trong nhà trường cần thực
hiện tốt chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và được duy trì thành nề nếp, dựa trên
các quy tắc chung nhằm định hướng, điều chỉnh nhận thức, thái độ, hành vi nhà
giáo sao cho phù hợp với yêu cầu của nghề. Như vậy, rèn luyện, tu dưỡng đạo
đức nghề nghiệp là nền tảng, động lực để nhà giáo phấn đấu hoàn thành sứ mệnh
vẻ vang của mình.
Trong
thực tế có rất nhiều tấm gương các nhà giáo hết lòng yêu nghề. Họ đã cống hiến
cả cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục và được rất nhiều thế hệ học trò và nhân dân
kính trọng. Tuy nhiên, hiện nay có những giáo viên còn thiếu chuẩn mực, thiếu
gương mẫu trong lời nói, việc làm, nản chí trước những học sinh thiếu ý thức
học tập, học sinh chưa ngoan do không thường xuyên được bồi dưỡng nhận thức
hoặc nâng cao trình độ dạy học. Để nhà giáo và đạo đức nghề nghiệp được tôn
vinh cần phải có những biện pháp, bên cạnh đó, nhà giáo phải luôn tự hoàn thiện
mình, trung thực, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, bảo vệ sự trong sáng,
giá trị cao quý của người thầy.
Mặt
khác, đội ngũ nhà giáo phải không ngừng học tập và tự học để nâng cao trình độ
nhận biết về mọi mặt, luôn tìm tòi, sáng tạo và đổi mới trong nghiên cứu, kinh
nghiệm giảng dạy, học các kỹ thuật dạy học, kỹ năng giao tiếp. Những thói quen
cũ không còn phù hợp cần được thay đổi, không được bằng lòng hay thoả mãn với
cái mà mình hiện có. Trong bất cứ thời kỳ nào, người thầy phải luôn có tâm hồn
thanh cao, tấm lòng độ lượng hun đúc những thế hệ tương lai của dân tộc. Nơi
nào có thầy giỏi thì nơi đó sẽ có trò giỏi.
Giáo dục
và đào tạo thế hệ trẻ là một chiến lược quan trọng của quốc gia mà trọng trách
được đặt trên vai nhà giáo. Để nâng cao phẩm chất đạo đức của mình, mỗi một
thầy, cô giáo phải hiểu, thấm nhuần tư tưởng và đạo đức của Hồ Chí Minh, mỗi
người phải không ngừng rèn luyện để hoàn thiện lối sống, nhân cách của mình,
sống có tấm lòng nhân ái, làm việc có tinh thần trách nhiệm, biết giữ gìn danh
dự nghề nghiệp.
Trong
điều kiện hội nhập và toàn cầu hóa, người thầy giáo thường xuyên được tiếp cận
với các phương tiện kỹ thuật, công nghệ hiện đại, cần nắm bắt được những thông
tin mới, đa dạng nên phải luôn vận động, tích lũy nguồn tri thức để tích hợp
trong dạy học. Nhà giáo tiên phong trong tự học, tự nghiên cứu nâng cao năng
lực công tác, trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cũng là thể
hiện những đặc trưng của đội ngũ trí thức trong thời đại ngày nay.
3. Thực
hiện đúng các quy định về chuẩn mực đạo đức nhà giáo do Bộ GDĐT quy định.
Nhà giáo
hiện nay phải gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và
Nhà nước, tích cực trong mọi công việc của nhà trường, đoàn thể giao phó, làm
việc có chất lượng, có hiệu quả, đạt năng suất. Bản thân mỗi người thầy giáo
phải xây dựng cho mình một phong cách sống khiêm tốn, giản dị, thanh lịch. Lối
sống mẫu mực mà mỗi người thầy thể hiện không chỉ bảo tồn những giá trị văn hóa
tốt đẹp của dân tộc mà còn góp phần nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, hình
thành tác phong công nghiệp của người lao động mới; đưa lối sống nhân văn thấm
sâu vào từng học sinh, vào mỗi gia đình, góp phần tạo sự nhận thức và hành động
trong mọi tầng lớp nhân dân để xây dựng và phát triển đất nước.
Gần đây,
quy định về đạo đức nhà giáo là cơ sở để các nhà giáo nỗ lực tự rèn luyện phù
hợp với nghề dạy học được xã hội tôn vinh, đồng thời là một trong những cơ sở
để đánh giá, xếp loại và giám sát nhà giáo nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo có
bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng,
có tính tích cực học tập, không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và phương
pháp sư phạm, có lối sống và cách ứng xử chuẩn mực, thực sự là tấm gương cho
người học noi theo. Qua đó mỗi nhà giáo cần có những nhận thức cao hơn về trách
nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ như:
- Bồi
dưỡng, rèn luyện đạo đức nhà giáo phải được xem là việc làm trọng tâm, thường
xuyên có tính lâu dài không chỉ trong nhận thức, mà quan trọng hơn là mỗi nhà
giáo phải tự xây dựng kế hoạch thực hiện nâng cao đạo đức của mình qua từng năm
học.
- Thường
xuyên cụ thể hóa việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh”. Coi trọng việc đổi mới, khát vọng vươn lên, hoàn thiện văn hóa sư phạm,
biết tự học để có hiểu biết sâu rộng về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm,
luôn ý thức chấp hành tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh.
- Giữ
gìn tình đoàn kết, thống nhất trong tập thể sư phạm, biết lắng nghe, sẵn sàng
học hỏi và cầu tiến. Nêu cao tính nguyên tắc, tính kỷ luật, tính sư phạm các
hoạt động giáo dục trong nhà trường.
- Sống
và làm việc theo pháp luật của Nhà nước và quy định về đạo đức nhà giáo của Bộ
GDĐT, thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức và
tự học”.
- Luôn
thể hiện sự chuẩn mực, tính sư phạm trong tác phong, lối sống, xử lý khéo tình
huống trong các mối quan hệ với đồng nghiệp, với PHHS, với công việc, nhất là
đối với học sinh.
- Về
nhiệm vụ giảng dạy mỗi nhà giáo phải luôn nhận thức trách nhiệm của mình là
“Dạy tốt và học tốt” là hai nhiệm vụ không thể thiếu trong nhà trường. Thầy
muốn dạy tốt, ngoài việc trau dồi kiến thức, phải luôn tìm tòi trải nghiệm
những phương pháp thích hợp tuỳ theo nội dung bài học và đối tượng học sinh.
Trò muốn học tốt, ngoài việc chuyên cần học tập, phải được thầy hướng dẫn
phương pháp học tập và định hướng các kiến thức, kỹ năng, thái độ để hình thành
nên những phẩm chất năng lực của người lao động mới trong xã hội hiện đại.
Nhiệm vụ
đặt ra trong mỗi tiết để dạy tốt là mình phải làm gì? Để có nhiều tiết dạy tốt
mình phải làm thế nào? Người giáo viên thực sự trở thành giáo viên giỏi khi có
nhiều tiết dạy tốt.
Luôn tự
rút kinh nghiệm nhằm hoàn thiện bản thân, học hỏi các tiết dạy của đồng nghiệp
nhất là về ý tưởng và phương thức mới, đúc kết việc giảng dạy của mình qua các
chuyên đề hoặc kinh nghiệm giảng dạy, tham gia sinh hoạt chuyên môn để nâng cao
tay nghề và không ngừng tìm hiểu lý luận dạy học bổ sung vốn kiến thức sư phạm
trong hoạt động giảng dạy.
Những
năm gần đây,việc thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông đang đặt ra cho người
giáo viên nhiệm vụ mới nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển. Trước tình
hình đó, nhà giáo phải không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, tự
trang bị cho mình thêm lý luận dạy học, đúc kết, hệ thống những đề tài kinh
nghiệm phục vụ cho giảng dạy.
Đất nước
ta đang trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa tiến tới
hội nhập quốc tế, đòi hỏi sự nghiệp giáo dục đào tạo phải đi trước một bước
nhằm chuẩn bị nhân tài, lực lượng lao động đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.
Trước những đòi hỏi đó, nhà giáo cần thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Bác Hồ
kính yêu về nghề dạy học, từ đó vận dụng sáng tạo và tổ chức tốt việc giảng
dạy, giáo dục học sinh.
Song
song đó, ngành giáo dục cần đặc biệt coi trọng vấn đề xây dựng đội ngũ giáo
viên và đề ra nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên như:
thực hiện chương trình bồi dưỡng thường xuyên, đổi mới phương pháp giảng dạy;
mở nhiều lớp bồi dưỡng phương pháp dạy học tích cực cho giáo viên ở các cấp
học; các trường học thường xuyên tổ chức thao giảng, dự giờ để đánh giá rút
kinh nghiệm, nhắc nhở tinh thần trách nhiệm của giáo viên nhằm nâng cao trình
độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhà giáo cũng cần được trang bị lý luận dạy học mới,
tâm lý giáo dục hiện đại có như vậy sẽ góp phần kích thích tính năng động, sáng
tạo mới trong đội ngũ tác động giúp học sinh trong chiếm lĩnh tri thức.
Sự nghiệp giáo dục đào tạo
được xác định rõ là sự nghiệp chung của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội nhưng
việc thực hiện thuộc về nhà giáo. Để xã hội phát triển đòi hỏi phải đẩy mạnh
xây dựng nền đạo đức mới, trong đó có đạo đức nghề nghiệp, để đào tạo lớp người
mới khỏe mạnh về thể chất, phong phú về trí tuệ, đủ năng lực đưa nước ta sánh
vai các cường quốc năm châu. Nhà giáo mang trên vai nhiệm vụ nặng nề là đào tạo
nhân tài cho đất nước, có trách nhiệm truyền bá cho thế hệ trẻ lý tưởng đạo đức
chân chính, hệ thống các giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc, phẩm chất cao
quý và năng lực sáng tạo đáp ứng với sự phát triển và tiến bộ của xã hội. Mỗi
nhà giáo cần thấm nhuần đầy đủ, sâu sắc, toàn diện những lời dạy quý báu, những
quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, về đạo đức, về trách
nhiệm của nhà giáo đối với tổ quốc, với nhân dân.
NGƯT.
Đặng Đức Minh – PHT. THCS Kế Sách
-----------------------------------------------------
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
------------------------------------------------------
SHOP HIỀN HẬU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét